Xét nghiệm chẩn đoán mụn rộp sinh dục tại Trung tâm MIC

Review Xét nghiệm chẩn đoán mụn rộp sinh dục tại Trung tâm xét nghiệm MIC

Xét nghiệm chẩn đoán mụn rộp sinh dục là xét nghiệm sử dụng để chấn đoán bệnh Herpes mụn rộp sinh dục. Đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến tại Mỹ với số lượng người mang virus này lên đến 45 triệu người. Herpes là căn bệnh dễ dàng lây lan và không có khả năng chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng trong tình hình phát triển y tế xã hội như hiện nay, giáo dục sức khỏe và điều trị y tế sẽ giúp người bệnh có thể giảm thiểu hoặc ngăn chặn sự bùng phát và lây truyền bệnh sang bạn tình.

1. Xét nghiệm chẩn đoán mụn rộp sinh dục là gì?

Xét nghiệm chẩn đoán mụn rộp sinh dục dùng để phát hiện người bệnh bị nhiễm virus herpes, xét nghiệm được chỉ định trong các trường hợp:

  • Xác định vết loét trên miệng hoặc bộ phận sinh dục có phải là do virus herpes gây ra hay không.
  • Chẩn đoán phụ nữ mang thai nhiễm virus herpes.
  • Tìm hiểu sự lây truyền virus herpes từ mẹ sang trẻ sơ sinh.

Bệnh Herpes – bệnh lý mụn rộp ở vùng sinh dục và 1 số nơi như mắt, miệng … Đây là bệnh truyền nhiễm, xâm nhập vào cơ thể người bệnh và có khả năng tái phát nhiều lần trong cuộc đời người bệnh.

Nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục là do virus herpes simplex (HSV). Phân loại virus herpes có 2 loại

  • HSV-2: nguyên nhân phổ biến nhất gây mụn rộp sinh dục.
  • HSV-1: gây ra lở môi, mà nhiều người mắc phải trên môi, cũng có thể gây ra mụn rộp sinh dục.
Triệu chứng mụn rộp sinh dục
Triệu chứng mụn rộp sinh dục

Phương thức lây lan khác của virus:

  • Giao hợp âm đạo hoặc hậu môn
  • Quan hệ tình dục bằng miệng
  • Tiếp xúc với vết loét Herpes

Tuy nhiên, có một số trường hợp cho thấy virus cũng có thể lây lan từ người bị nhiễm bệnh mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nhiễm trùng nào.

Triệu chứng của mụn rộp sinh dục thường gặp nhất biểu hiện ra ngoài cơ thể: Xuất hiện vết lở loét ở vùng môi, miệng , bộ phận sinh dục hoặc trực tràng …

Chị em phụ nữ có thể tham khảo các dịch vụ khám sản phụ khoa khác, để có thông tin tổng quát nhất về bệnh lý, sớm thực hiện thăm khăm, điều trị, tránh biến chứng ảnh hưởng nặng đến cơ thể.

2. Các xét nghiệm chẩn đoán mụn rộp sinh dục

Các xét nghiệm chẩn đoán mụn rộp sinh dục, gồm:

  • Xét nghiệm PCR: Khi người bệnh có mắc mụn rộp sinh dục mà không biểu hiện triệu chứng thì đây là xét nghiệm có thể phát hiện ra bệnh. Xét nghiệm PCR tìm kiếm các đoạn DNA của virus trong mẫu bệnh phẩm lấy từ các tế bào hoặc chất lỏng từ vết loét ở bộ phận sinh dục hoặc đường tiết niệu. Xét nghiệm thường được sử dụng để chẩn đoán mụn rộp sinh dục và cho kết quả rất chính xác.
  • Nuôi cấy tế bào: Trong khi khám sức khỏe, bác sĩ sẽ chỉ định lấy mẫu tế bào từ vết loét và tìm virus herpes simplex (HSV) dưới kính hiển vi.
Xét nghiệm chẩn đoán mụn rộp sinh dục
Xét nghiệm chẩn đoán mụn rộp sinh dục

Trong một số trường hợp, xét nghiệm PCR hoặc nuôi cấy tế bào có thể cho kết quả âm tính giả nếu vết loét của người bệnh đã bắt đầu lành lại hoặc người bệnh mới bị nhiễm. Một xét nghiệm âm tính giả cho thấy người bệnh không nhiễm virus Herpes tuy nhiên trên thực tế người bệnh có bị nhiễm. Ngoài ra còn có kết quả xét nghiệm dương tính giả, có nghĩa là kết quả dương tính, tuy nhiên trên thực tế người bệnh không bị nhiễm virus Herpes.

  • Xét nghiệm khác

Xét nghiệm máu có thể phát hiện các kháng thể của virus Herpes, đó là các protein được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch để đáp ứng với khi bị nhiễm trùng. Với xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang trực tiếp, một dung dịch chứa kháng thể HSV và thuốc nhuộm huỳnh quang được cho vào mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm virus Herpes. Nếu virus có trong mẫu bệnh phẩm, các kháng thể dính vào nó và phát sáng khi nhìn dưới kính hiển vi chuyên dụng. Xét nghiệm không thể cho biết thời điểm nào người bệnh bị nhiễm virus và có thể mất vài tuần để có thể hình thành kháng thể.

Xét nghiệm kháng thể có thể cho biết sự khác biệt giữa hai loại virus Herpes. Điều quan trọng cần phải biết là người bệnh bị nhiễm virus Herpes loại nào. Nếu bị nhiễm loại 2 (HSV-2), người bệnh có thể bùng phát bệnh thường xuyên hơn so với loại 1 (HSV-1) và cũng gây ra vết lở môi xuất hiện trên môi và quanh miệng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết khác về chuyên khoa phụ khoa, để có được cái nhìn tổng quát, dự phòng sớm về một số bệnh lý có thể phát triển âm thầm, gây ảnh hưởng đến cơ thể.

3. Gói Xét nghiệm chẩn đoán mụn rộp sinh dục tại Trung tâm xét nghiệm MIC

Trung tâm xét nghiệm MIC là đơn vị Xét nghiệm phục vụ tận nơi và lấy mẫu tại trung tâm, có cơ sở tại Hà Nội, với đội ngũ nhân viên thu mẫu chuyên nghiệp, nhẹ nhàng, trung tâm xét nghiệm có cơ sở vật chất tiện nghi, đảm bảo an toàn sinh học, có đầy đủ máy móc và trang thiết bị vật tư để thực hiện các xét nghiệm từ cơ bản đến nâng cao phục vụ cho việc chẩn đoán, theo dõi tình trạng bệnh và đánh giá kết quả điều trị nhanh chóng, thuận tiện nhất cho khách hàng.

  • Địa chỉ: Tòa nhà Mitalab Tower 383B -385 Cộng Hòa,, 13, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Thời gian làm việc: 08:00 – 18:00; từ thứ 2 đến chủ nhật.
  • Tổng đài tư vấn và hẹn lịch khám: 1900 638 367

Chi phí gói Xét nghiệm Herpes: 400.000 đ

Trung tâm xét nghiệm Y khoa MIC sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao
Trung tâm xét nghiệm Y khoa MIC sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao

Gói xét nghiệm chẩn đoán mụn rộp sinh dục tại Trung tâm xét nghiệm MIC, hỗ trợ khách hàng sàng lọc bệnh lây truyền qua đường tình dục nhằm phát hiện bệnh sớm để có phác đồ điều trị hiệu quả, tránh biến chứng xảy ra.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *